Free Shipping on orders over US$39.99 How to make these links

Quy trình bán hàng hiệu quả cho các Sale -Top1StartUp

Quy trình bán hàng hiệu quả cho các Sale -Top1StartUp

Quy trình bán hàng là tổng thể các bước mà một nhân viên bán hàng cần thực hiện trong quá trình giao dịch, trao đổi với khách hàng. Vậy nên hôm nay, 123job xin cung cấp cho bạn đọc về một quy trình bán hàng chuyên nghiệp và tối ưu nhất.

Quy trình bán hàng 8+2 rất hiệu quả - Nguyễn Ánh Huy

I. Vài nét về quy trình bán hàng 

1. Quy trình bán hàng là gì?

Nếu muốn xây dựng được một quy trình bán hàng tối ưu nhất, bạn cần phải hiểu được quy trình bán hàng là gì? Nó có tác động mạnh mẽ đến lượng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp ra sao? thì ngay sau đây chúng tôi xin giải đáp ngay những băn khoăn của bạn.
Quy trình bán hàng là những bước mà mỗi nhân viên bán hàng phải thực hiện trong quá trình tương tác với khách hàng. Họ phải thực hiện một quy trình làm việc đối với khách hàng từ lúc khách hàng chưa có nhu cầu đến lúc khách hàng chính thức trở thành đối tác hay khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

2. Vì sao cần thực hiện một quy trình bán hàng? 

Vì sao lại cần thực hiện một quy trình bán hàng chuyên nghiệp?. Đây là câu hỏi được khá nhiều người thắc mắc, vậy nên 123job xin được trả lời bằng những lý do như sau:

  • Thứ nhất, theo nghiên cứu, việc thực hiện một quy trình bán hàng chuyên nghiệp và hiệu quả quyết định đến 50% sự thành công của một doanh nghiệp trong việc tạo ra lợi  nhuận. Đây chính là lý do khiến bất cứ một doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm/ dịch vụ nào cũng cần phải  xây dựng cho mình một quy trình bán hàng.
  • Thứ hai, khi xây dựng được một quy trình bán hàng chuyên nghiệp sẽ tạo lập được một quy trình chuẩn giúp bộ máy nhân sự hoạt động kết hợp với nhau nhịp nhàng và hiệu quả. Hơn nữa đây chính là cách phục vụ khách hàng một cách tốt nhất bởi khi có quy trình cụ thể, rõ ràng những mong muốn, yêu cầu về sản phẩm sẽ được đáp ứng, giải quyết tối đa nhất những vấn đề của khách hàng gặp phải. Thêm nữa, thực hiện một quy trình bán hàng hợp lý, chuyên nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí trong quá trình vận hành bộ máy bán hàng.

II. Quy trình bán hàng của một doanh nghiệp.

Theo kinh nghiệm của những doanh nghiệp có số lượng bán hàng hóa, dịch vụ tốt nhất, họ chỉ ra một quy trình bán hàng hay lưu đồ quy trình bán hàng cần phải có 07 (bảy) bước tất cả. Việc thực hiện 07 bước này phải theo một trình tự nhất định, khuyến cáo bạn đọc rằng các bạn không nên thực hiện một cách xáo trộn hay đảo vị trí các bước này bởi điều này sẽ không làm kết quả kinh doanh bán hàng của bạn tốt nên được.Vậy quy trình bán hàng sẽ gồm những bước như sau.

1. Chuẩn bị 

Bước đầu tiên trong một quy trình bán hàng chuyên nghiệp đó chính là bước chuẩn bị. Bước chuẩn bị là bước bắt buộc phải làm. Cũng giống như Benjamin Franklin đã nói: “ Thất bại trong chuẩn bị cũng có nghĩa là chuẩn bị thất bại”. Vậy nên để xây dựng một quy trình bán hàng chuyên nghiệp thì cũng cần phải xây dựng một bước chuẩn bị thật chuyên nghiệp. Câu hỏi đặt ra là doanh nghiệp nên chuẩn bị những gì cho quy trình bán hàng của mình? Theo như 123job nghiên cứu, doanh nghiệp sẽ có 04 (bốn) nội dung cần chuẩn bị như sau:

  • Chuẩn bị về sản phẩm
  • 11 cách giới thiệu sản phẩm HAY NHẤT mọi thời đại - CRMVIET

Doanh nghiệp phải có đầy đủ thông tin về sản phẩm như :mẫu mã, công dụng, chất lượng . Đặc biệt phải nêu được những ưu điểm, nhược điểm đối với khách hàng ra sao. Ví dụ đối với doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng bánh trung thu, điển hình là bánh trung thu Kinh Đô, trên trang web của họ luôn xuất hiện hình ảnh các loại bánh, thông tin về vị bánh, giá của bánh. Người khách hàng có thể so sánh từng vị bánh cũng như giá của mỗi chiếc bánh để lựa chọn mua theo đúng nhu cầu.

  • Xây dựng đối tượng khách hàng tiềm năng
  • Chân dung khách hàng là gì? Chi tiết cách làm

Nội dung tiếp theo đó chính là xây dựng đối tượng khách hàng tiềm năng. Trong quy trình bán hàng của mình, doanh nghiệp phải nghiên cứu hành vi, sở thích, xu hướng tiêu dùng của khách hàng thông qua các việc khảo sát thực tế, khảo sát online, hay thậm chí qua cách mà đối thủ cạnh tranh đang làm. Việc này có ý nghĩa quan trọng giúp doanh nghiệp định hình được đối tượng khách hàng của mình để chuẩn bị khai thác họ, khuyến khích họ tiêu dùng sản phẩm/ dịch vụ của mình.

  • Cuối cùng chính là chuẩn bị đầy đủ hồ sơ bán hàng: 
  • Hướng dẫn thủ tục mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế mới nhất 2020

Tức là khi bắt đầu vào việc bán hàng, doanh nghiệp cần phải đáp ứng hồ sơ, thông tin của doanh nghiệp cũng như thông tin về sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Có nghĩa là doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ về doanh nghiệp, hồ sơ về sản phẩm như sản phẩm được sản xuất tại đâu, giá cả, công dụng.Tất cả những thông tin này là thông tin cơ bản mà khách hàng luôn muốn nắm rõ để doanh nghiệp có thể tạo được niềm tin cho họ.

2. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Bước thứ 2 trong 7 bước của  quy trình bán hàng đó chính là việc tìm kiếm được khách hàng tiềm năng. Đến đây thì 123job cần phải giải thích thêm cho bạn hiểu khách hàng tiềm năng là như thế nào?
Khách hàng tiềm năng là những người có nhu cầu sử dụng sản phẩm trong tương lai. Có nghĩa là họ là những người có khả năng sẵn sàng  bỏ tiền của của mình ra để mua sản phẩm của bạn. Trong một quy trình bán hàng, xác định đúng được nguồn khách hàng tiềm năng giống như một kim chỉ nam chỉ hướng đi đúng cho bạn, tức là bạn chỉ cần tập trung giới thiệu sản phẩm của mình cho tệp khách hàng này thì chắc chắn sản phẩm của bạn sẽ họ chấp nhận, và đồng ý sử dụng.
Để 123job dẫn chứng cho bạn điều này, bạn đọc có thể thấy rằng việc kinh doanh mỹ phẩm đang có tốc độ gia tăng nhanh. Đối tượng của các hãng mỹ phẩm chắc chắn là những người trẻ, họ là nhóm khách hàng có nhu cầu làm đẹp rất cao. Không chỉ mở các store để bán trực tiếp mà họ còn xây dựng cho mình một quy trình bán hàng online bằng cách thực hiện gửi những ưu đãi, khuyến mãi cho tệp khách hàng, nhắn tin tư vấn nhiệt tình để khách hàng có thể lên đơn cho họ.
Việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng thực sự không khó, bạn có thể thu thập nguồn thông tin khách hàng bằng cách trực tiếp như phỏng vấn, hay thu thập một cách gián tiếp bằng cách tổng hợp thông tin có sẵn. Dù thực hiện bằng cách nào đi nữa, doanh nghiệp vẫn luôn phải tìm kiếm cho mình được nguồn đối tác tiềm năng nhất, đi đúng hướng thì mới có thể có cơ hội bán hàng.

3. Tiếp cận khách hàng. 

Sau khi đã tìm đúng được tệp khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần tiếp cận ngay nguồn khách hàng đó của mình. Dù là bạn có bán hàng trực tiếp hay bán hàng online thì đầu tiên khi việc tiếp cận khách hàng là tìm hiểu về khách hàng.
Ngày trước tôi có tham gia một khóa học dạy về quy trình bán hàng online, người ta dạy rằng trước khi bạn nhắn tin nhắn cho khách hàng của mình, thì hãy có thói quen tìm qua trang cá nhân của người đó xem họ có sở thích là gì, nhu cầu của họ như thế nào bởi chỉ có như vậy bạn mới có thể có cách giới thiệu về sản phẩm phù hợp nhất đối với những yêu cầu của họ.
Trong quy trình bán hàng, hãy tiếp cận khách hàng hãy coi họ như một người bạn, đừng coi họ là khách, đến khi họ chịu cởi mở hơn với bạn thì hãy đề cập đến bán. Đó chính là quy tắc mà một người bán hàng nên biết. Trong nội dung này thì quy trình bán hàng sẽ là bạn – bàn – bán.

4. Giới thiệu, sản phẩm dịch vụ 

Sau khi đã tiếp cận được khách hàng, người bán hàng sẽ đi thằng vào việc giới thiệu tư vấn sản phẩm/dịch vụ của mình. Trong bước này, người bán hàng cần giới thiệu một cách ngắn gọn và dễ hiểu để đối phương có thể rõ được sản phẩm của doanh nghiệp mà lại không mất nhiều thời gian.
Có ý kiến cho rằng, phải giới thiệu thật nhiều về ưu điểm của sản phẩm nhưng điều này không hoàn toàn đúng. Khách hàng không quan tâm đến quá nhiều ưu điểm của sản phẩm mà họ chỉ quan tâm đến ưu điểm thực sự phù hợp với nhu cầu của họ. Nếu quá tập trung đi nói hết ưu điểm của sản phẩm thì một số khách hàng lại đánh giá bạn đang đề cao hay phóng đại sản phẩm của mình nên họ cảm thấy không chân thực và có thể không muốn lắng nghe bạn nói nữa.
Chính vì vậy, muốn bán được nhiều sản phẩm, người bán hàng cần chú trọng đến kỹ năng tư vấn giới thiệu sản phẩm. Trong quy trình bán hàng, giới thiệu sản phẩm ngắn gọn và dễ hiểu là cách tốt nhất để khách hàng tiếp tục cuộc trao đổi với bạn. Ngay cả trong việc bán hàng online cũng vậy, nên giới thiệu sản phẩm một cách ngắn gọn xúc tích, để khách hàng có thể trao đổi với bạn nhiều thông tin hơn nữa.

5. Thuyết phục khách hàng, giải quyết thắc mắc 

Đây có lẽ là bước khó khăn nhất, đòi hỏi nhiều kỹ năng nhất của người bán hàng trong quy trình bán hàng. Việc đàm phán, thuyết phục với khách hàng không phải là việc dễ dàng. Người bán hàng cần có sự nhanh nhạy trong tư duy, cố gắng học tập những kỹ năng giao tiếp, thuyết phục khách hàng hay ngay cả kỹ năng kiên nhẫn với khách hàng. Thực hiện câu nói “ Khách hàng là thượng thế ” dù biết sẽ có nhiều những khách hàng “khó tính” , nhưng nhân viên bán hàng vẫn phải điềm tĩnh giải quyết vấn đề với họ. Đôi khi có nhiều khách hàng đặt nhân viên bán hàng vào những tình huống khó khăn như một sự thử thách họ. Nếu giải quyết tình huống tốt, khách hàng sẽ tin tưởng bạn bởi bạn là người có kiến thức, có sự nhanh nhạy trong các tình huống xảy ra, họ có thể sẵn sàng đặt bút ký hợp đồng với bạn và trường hợp ngược lại.
Trong quy trình bán hàng, khó nhất vẫn là bước này, vượt qua nó con đường đi đến việc khách hàng sẽ ký hợp đồng với bạn sẽ vô cùng thuận lợi.

6. Thống nhất và chốt đơn hàng

Sau khi cuộc đàm đàm phán, thuyết phục khách hàng kết thúc, hãy luôn cố gắng thống nhất lại với khách hàng một cách chắc chắn và cùng nhau đặt bút xuống ký hợp đồng giữa hai bên.
Đến thời điểm này, quy trình bán hàng của chúng ta gần như đã xong, khuyến khích bạn nên có những câu hỏi, hay những ưu đãi để tạo ra hứng thú cho khách hàng, hạn chế khách hàng từ chối. Đến lúc này thì mọi cử chỉ, điệu bộ, lời nói của bạn phải thật chuyên nghiệp để khách hàng một lần nữa tin tưởng vào bạn, vào doanh nghiệp của bạn để đồng hành cùng nhau trên con đường kinh doanh phía trước. Một số nhân viên kinh doanh có chia sẻ, họ thật sự thất vọng khi đến bước này mà khách hàng vẫn từ chối họ. Nguyên nhân chính theo chúng tôi thấy đó là  cách tiếp cận, cách tư vấn sản phẩm của bạn có thể đã không đủ sức thuyết phục với họ. Chính vì vậy, mỗi nhân viên bán hàng cần phải có sự thể hiện tốt nhất ở bước 5, để các bước sau thành công nhất.

7. Chăm sóc khách hàng sau bán 

Có lẽ bạn nghĩ quy trình bán hàng từ lúc bắt đầu đến lúc ký xong hợp đồng là kết thúc. Xin lỗi, bạn đã nhầm! Trong quy trình bán hàng còn một bước nữa, mà bước này 123job thấy rằng rất nhiều doanh nghiệp trong quá trình bán hàng đã bỏ qua đó chính là bước chăm sóc khách hàng sau bán.
Chính điều này mới giúp doanh nghiệp bạn có một sự uy tín nhất định, nguồn khách hàng sẽ được duy trì lâu dài. Nếu bỏ rơi khách hàng, doanh nghiệp sẽ mất uy tín và hơn nữa sẽ mất một lượng khách hàng mà đáng nhẽ lượng khách hàng này là những lượng khách hàng đã tiêu dùng hoặc sẽ tiêu dùng sản phẩm của doanh nghiệp. Công ty của bạn sẽ viral, mạnh mẽ hơn khi có những khách hàng cũ giới thiệu cho bạn những khách hàng mới nhưng chỉ khi việc chăm sóc khách hàng sau bán (khách hàng cũ) được thực hiện tốt. Quy trình bán hàng online cũng vậy, sau khi khách hàng dùng sản phẩm thì doanh nghiệp nên gọi điện trực tiếp, hay nhắn tin cho khách hàng để họ cảm nhận được sự quan tâm, chăm sóc kỹ càng nhất từ doanh nghiệp bán hàng dành cho họ. Hành động này thể hiện tinh thần trách nghiệm đối với đối tác của mình. Doanh nghiệp nào muốn tồn tại lâu dài, doanh nghiệp ấy phải chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất, chuyên nghiệp nhất.
Trên đây chính là 07 bước trong một quy trình bán hàng chuyên nghiệp. Hãy cố gắng thực hiện đầy đủ những bước này để có thể giúp cải thiện tình hình bán hàng của doanh nghiệp mình sao cho lượng tiêu thụ sản phẩm ngày một tăng cao.

Quy trình bán hàng của một doanh nghiệp

Quy trình bán hàng của một doanh nghiệp 

III. Các phương pháp bán hàng hiệu quả

Trong quy trình bán hàng, 123 job đã cung cấp cho bạn 07 (bảy) bước bán hàng, hy vọng bạn đọc có thể ứng dụng các bước trên vào công việc bán hàng của mình một cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ phân tích, tổng hợp kỹ càng hơn các phương pháp bán hàng trong các bước trên. Đây là những “típ” quan trọng và cốt lõi nhất mà một nhân viên cần phải “bỏ túi” trong quá trình bán hàng của mình.

1. Bán giải pháp

Phương pháp này đã xuất hiện rất lâu từ cuối thập niên 70 đến cuối thập niên 80, nó được đề xuất bởi những người sale giỏi và trở nên rất phổ biến vào thời điểm đó. Phương thức này đơn giản chỉ là nhân viên bán hàng sẽ tập trung giải quyết những thắc mắc của khách hàng thay vì nói quá nhiều về sản phẩm của mình. Giống như tôi đã nói ở trên, khách hàng không có nhiều thời gian để có thể nghe một bài giới thiệu dài dòng mà không giải quyết được nhu cầu thực sự của họ. Là một nhân viên bán hàng giỏi, hãy khuyến khích khách hàng trải lòng với mình điều họ muốn, rồi sẽ cùng bàn bạc đưa ra giải pháp với họ.
Cách này là phương pháp trực tiếp đánh thẳng vào nhu cầu của khách hàng, nếu giải quyết được nhu cầu của họ chúng ta sẽ thắng, sẽ ký được hợp đồng với họ. Trong suốt quy trình bán hàng, hãy là người dẫn lỗi giải quyết những thắc mắc của họ bằng sản phẩm của doanh nghiệp mình.

2. Bán tư vấn 

Phương pháp này cũng phổ biến vào khoảng thời gian trước và hiện giờ nhiều doanh nghiệp vẫn thực hiện. Việc này có nghĩa nhân viên bán hàng sẽ trở thành một tư vấn viên chuyên nghiệp. Nhưng cách này thường không có hiệu quả bằng cách bán giải pháp. Vậy nên, trong quy trình bán hàng chúng tôi khuyến khích các bạn là theo phương thức bán giải pháp hơn.

3. Phương pháp bán hàng Inboud 

Có lẽ khi nhắc đến phương thức bán hàng này, có thể bạn nghe hơi lạ bởi Inboud sẽ thường được nhắc nhiều hơn trong các tour du lịch, nhưng không nguyên lý Inboud sẽ áp dụng được cả trong quy trình bán hàng. Cụ thể như sau: Doanh nghiệp sẽ không quảng cáo sản phẩm của mình theo phương pháp truyền thống có nghĩa là quảng cáo một cách trực tiếp mà quảng cáo gián tiếp với khách hàng. Ví dụ các trang web sẽ quảng cáo sản phẩm một vài hình ảnh, khách hàng quan tâm có thể click vào để xem. Với phương pháp này, khách hàng sẽ không bị làm phiền quá nhiều, khách hàng có thể chủ động tham gia vào quá trình tìm kiếm sản phẩm mà không gặp tình trạng “ép buộc”. Inboud cũng đang là một trong những phương thức bán hàng hiệu quả được nhiều doanh nghiệp bán hàng sử dụng trong quy trình bán hàng của mình.
Tổng kết, trên đây chính là những phương pháp bán hàng hiệu quả mà 123job muốn chia sẻ cho các bạn. Hãy kết hợp những phương pháp này vào quy trình bán hàng ở trên một cách khéo léo nhất, chắc chắn sẽ giúp cho việc bán hàng của bạn phát triển lên.

Các phương pháp bán hàng hiệu quả

Các phương pháp bán hàng hiệu quả

IV. Đo lường hiệu quả của quy trình bán hàng

Sau những bước trong quy trình bán hàng mà chúng tôi đã chia sẻ cho bạn, hãy bắt đầu ngay vào trong thực tiễn. Hãy áp dụng từng bước một, để có thể nhận ra những chuyển biến trong việc bán hàng của bạn và đánh giá được mức độ hiệu quả của quy trình bán hàng. Để đo lường hiệu quả của quy trình bán hàng, chúng tôi đưa ra cho bạn 03 (bước) thực hiện như sau.

1. Quan sát phản hồi của khách hàng

Bước đầu tiên trong cách đo lường hiệu quả của quy trình bán hàng chính là quan sát phản hồi của khách hàng. Tìm hiểu, xem xét lại những đơn hàng bán, những giao dịch thành công gần đây của bạn, điều gì đã khiến khách hàng mua hàng hóa/ dịch vụ.
Hãy phân tích thật kỹ điều này bởi bí quyết bán hàng thành công nằm trong chính những lần bán hàng/ giao dịch đó. Có nghĩa là những người bán hàng trong những giao dịch trên đều sẽ sử dụng 1 hoặc hơn cách thức chung nào đó trong quá trình bán hàng. Hơn nhất, người bán hàng cần chú ý xem xét những giao dịch thành công này thường kéo dài bao lâu và thời gian các bước trong quy trình bán hàng được phân bổ như thế  nào? Phải phân tích thật kỹ lưỡng để có thể áp dụng một quy trình bán hàng hiệu quả nhất vào công việc bán hàng thực tiễn trong doanh nghiệp.

2. Xác định hành động của khách hàng khiến họ chuyển sang bước tiếp theo trong quy trình

Đây chính là bước thứ 2 trong việc đo lường hiệu quả của quy trình bán hàng. Hiệu quả của quy trình bán hàng sẽ được đo bằng doanh số sản phẩm bán ra là bao nhiêu. Muốn đạt được kết quả cao nhân viên bán hàng cần thực hiện một cách nhịp nhàng từng bước một trong quy trình bán hàng.
Việc chuyển giao giữa các bước vô cùng quan trọng. Thời gian dành cho các bước trong quy trình bán hàng phải được phân bổ một cách hợp lý. Lúc này, nhân viên bán hàng sẽ đánh giá tình hình chung của khách hàng, liệu khách hàng đó đã đáp ứng được những yêu cầu của từng bước trong quy trình bán hàng chưa, để người bán mới có thể dẫn dắt sang các bước tiếp theo.
Cách để nhận ra khách hàng có đủ điều kiện sang bước tiếp theo hay chưa, việc này đòi hỏi sự tinh tế của nhân viên bán hàng. Nhân viên bán hàng hãy thử đặt câu hỏi cho mình và trả lời cho câu hỏi ấy. Ví dụ như sau:

  • Từ bước 1 chuyển sang bước 2, câu hỏi đặt ra là: “Liệu chúng ta đã chuyển bị đầy đủ những thông tin của sản phẩm, thông tin của doanh nghiệp hay chưa?
  • Từ bước 2 chuyển sang bước 3, câu hỏi đặt ra là: “Nhóm khách hàng mục tiêu, tiềm năng của doanh nghiệp mình là ai?”
  • Từ bước 3 chuyển sang bước 4, câu hỏi đặt ra là: “Doanh nghiệp đã tiếp cận được nhóm khách hàng đó chưa, hay chỉ đang trong quá trình xác định tệp khách hàng?
  • Từ bước 4 chuyển sang bước 5, câu hỏi đặt ra là: “Khách hàng đã nắm bắt được thông tin của sản phẩm chưa?”, “Thông tin của sản phẩm đưa ra đã phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng?” “Liệu khách hàng có cảm thấy hứng thú với cuộc tiếp xúc này?”
  • Từ bước 5 chuyển qua bước ‎6, câu hỏi đặt ra là: “Khách hàng đã nắm bắt về giá cả sản phẩm hay chưa?” và “Cách thuyết phục của chúng ta đã đủ làm khách hàng bị thuyết phục, họ có bị cuốn hút vào cuộc đàm phán không?”
  • Đó là một trong những cách để người bán hàng nhận ra, khách hàng đã có đầy đủ điều kiện đặt ra để sang những bước tiếp theo trong quy trình bán hàng. Cùng với đó, người nhân viên bán hàng cần có những kỹ năng tốt để có thể vừa thuyết phục khách hàng vừa điều phối các bước bán hàng sao cho nhịp nhàng và hiệu quả nhất.

3. Lặp lại quy trình sale 

Tiếp theo, chính là lặp lại quy trình sale chính là lặp lại những bước trong quy trình bán hàng. Việc này giúp bạn làm quen với quy trình bán hàng, hơn nữa giúp bạn có thể điều khiển những bước trong quy trình sao cho hiệu quả nhất. Việc này, giúp bản thân người bán tự nhân ra được những yếu tố cần thiết, phù hợp hay không phù hợp để điều chỉnh quy trình bán hàng một cách hợp lý, mang lại hiệu quả cao nhất.
Hãy thiết lập ra những KPI sau để nhận ra một cách rõ ràng nhất, về hiệu quả của quy trình bán hàng của bạn.

  • KPI1: Thời gian trung bình chuyển giao những bước trong quy trình bán hàng.
  • KPI2: Số khách hàng tiềm năng tiếp cận được.
  • KPI3: Số khách hàng đồng ý sử dụng sản phẩm.

Trên đây chính là những cách để có thể đo lường được hiệu quả trong quy trình bán hàng của doanh nghiệp. Thông qua chỉ số KPI, doanh nghiệp sẽ có những cách thức, phương pháp giúp việc bán hàng hiệu quả nhất. Chỉ có thay đổi trong tư duy, cách thức bán hàng thì doanh nghiệp mới có được nguồn doanh thu và lợi nhuận đáng kể.

V. Những “tip” marketing giúp doanh nghiệp bán hàng hiệu quả.

123job đã chia sẻ cho bạn đầy đủ thông tin liên quan đến lưu đồ quy trình bán hàng chuyên nghiệp, giúp cho doanh nghiệp có thể gia tăng doanh số bán hàng. Thêm nữa, chúng tôi cũng sẽ cung cấp những mẹo nhỏ trong marketing để công việc bán hàng của bạn sẽ được nâng cao hiệu quả hơn. Hãy cùng tham khảo các tips ngay sau đây nhé.

1. Luôn bán lợi ích cho khách hàng

Chẳng có khách hàng nào chấp nhận mua sản phẩm của bạn nếu sản phẩm đó  không cho họ được lợi ích gì cả. Tôi sẽ lấy ví dụ doanh nghiệp bạn kinh doanh tủ lạnh. Bạn giới thiệu cho họ một loại tủ lạnh với kích cỡ lớn, có form dáng hiện đại, và chứa được nhiều đồ. Tuy nhiên, người khách hàng này không lấy làm hài lòng và từ chối mua loại tủ lạnh này, bởi nó không mang được lợi ích cho người khách này. Lý giải cho việc này, vị khách này chia sẻ rằng anh ta sống trong một căn hộ nhỏ nên một chiếc lạnh cỡ vừa, và tiết kiệm điện là yêu cầu khách hướng tới nhưng người bán hàng lại không đáp ứng được điều đó.
Vậy người bán hàng giỏi không phải là người thuyết phục giỏi mà là người biết cách tối đa hóa lợi ích cho khách hàng một cách tốt nhất. Phải biết quan tâm tới lợi ích tổng thể của khách hàng, thay vì quan tâm tới lợi ích cá biệt của dòng sản phẩm là cách bán hàng khiến khách hàng cảm thấy lợi ích của họ luôn gia tăng, phần được luôn nhiều hơn phần mất.

2. Luôn lắng nghe khách hàng

Khách hàng tìm đến doanh nghiệp hay ngược lại đều là việc tìm được ra những phương hướng giải quyết những vấn đề khách hàng gặp phải. Vậy thì, trong quy trình bán hàng, người bán hàng cần luôn phải lắng nghe khách hàng, khai thác họ một cách tối đa và hiệu quả thì mới có thể cung cấp những giải pháp tốt nhất cho họ được. Và cũng giống như ở trên, khách hàng luôn muốn tối đa hóa lợi ích của họ, thì doanh nghiệp cũng cần lắng nghe họ để giúp họ có thể có được lợi ích. Điều này khiến  doanh nghiệp và khách hàng cùng có lợi.

3. Tiến hành quảng cáo sản phẩm trước khi ra mắt.

Cách này cũng là một trong cách hiệu quả để sản phẩm của doanh nghiệp bạn có sự thu hút hơn. Với cách này, sẽ khiến cho khách hàng có tư thế sẵn sàng tìm hiểu trước về sản phẩm và sẵn sàng mua khi sản phẩm được tung ra thị trường.
Đây cũng chính là cách mà Apple thực hiện trong việc chuẩn bị cho ra mắt dòng sản phẩm điện thoại của mình, cụ thể là Iphone 4. Những thông tin về Iphone 4 xuất hiện rất lâu trên kênh tin tức CNN trước khi nó được ra mắt chính thức vào ngày 24/6/2010. Điều này, càng làm tăng sự tò mò và thu hút người quan tâm khi Iphone 4 chính thức được ra mắt. Có thể nói, đây cũng chính là một trong những cách marketing hiệu quả mà Apple đã làm để thu hút sự chú ý của người dùng cho sản phẩm sẽ ra mắt của mình.Tuy nhiên, với cách này đòi hỏi sản phẩm của bạn phải có chất lượng tốt và có sự đột phá tạo ra sức hút với khách hàng.

4. Luôn thay đổi

Điều này là thực sự cần thiết cho một doanh nghiệp muốn tồn tại lâu trên thị trường. Việc cùng một sản phẩm nhưng doanh nghiệp có thể thay đổi theo nhiều những cách thức khác nhau về mẫu mã, chất liệu sản phẩm cũng có thể giúp cho khách hàng có nhiều sự lựa chọn phong phú mới mẻ hơn đối với sản phẩm của doanh nghiệp. Nếu là một doanh nghiệp mới nhưng cũng muốn kinh doanh những mặt hàng đã có trên thị trường, thì cần phải tạo ra những sản phẩm khác biệt.
Đây là cách mà TH True Milk đã làm. Hãng sữa này luôn có mục tiêu duy nhất là cung cấp  dòng sữa sạch. Chính điều này, đã tạo ra được sự khác biệt lớn trên thị trường sữa. Và ngày nay, khi người tiêu dùng nhắc đến TH True Milk là nhắc đến dòng sữa thực sự sạch cho sức khỏe người tiêu dùng. Và đó chính là một thành công rất lớn, ngoài sức tưởng tượng của TH True Milk đã đạt được.
Chính vì vậy, trong quá trình bán hàng, người bán hàng cũng nên tập trung làm nổi bật được sự khác biệt sản phẩm của doanh nghiệp mình so với doanh nghiệp khác.

5. Đo lường hiệu quả bán hàng

Chiến dịch marketing của bạn được chạy trên các kênh nào Fb ads hay google ads, thì doanh nghiệp cần có trách nhiệm thống kê hiệu quả bán hàng tư các kênh đó. Chạy quảng cáo trên các kênh sẽ tốn chi phí không hề nhỏ, vậy nên phải thống kê được các kênh đó có hiệu quả như thế nào thì doanh nghiệp mới có thể biết nên tiếp tục marketing bằng cách đó hay không, điều chỉnh bằng phương án nào cho hiệu quả.

6. Quảng cáo nhiều trên những phương tiện

Cách này sẽ giúp sản phẩm của bạn được chú ý nhiều hơn. Ngày ngày, khách hàng phải đối diện với nhiều sản phẩm/ dịch vụ khác nhau, nên muốn họ chú ý về sản phẩm của doanh nghiệp mình thì cần phải quảng cáo trên nhiều phương tiện khác nhau. Đây cũng là cách mà khiến cho khách hàng cảm thấy sản phẩm của chúng ta có độ tin tưởng bởi nó có tính phổ biến. Có nghĩa là khách hàng sẽ có xu hướng tiêu dùng những sản phẩm được quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng hơn là những sản phẩm không được quảng cáo.

7. Nhận phản hồi của khách hàng và chăm sóc khách hàng cũ

Đây là việc bắt buộc đối với doanh nghiệp cần làm để có thể phát triển được lâu dài. Mục đích chính sản phẩm tạo ra chính là phục vụ khách hàng. Vậy nên, khi có phản hồi về sản phẩm doanh nghiệp cần phải quan tâm và có những biện pháp khắc phục. Nếu  doanh nghiệp không coi trọng những ý kiến của khách hàng, thì doanh nghiệp sẽ có nguy cơ bị khách hàng tẩy chay rất lớn.
Chính vì vậy, trong quy trình bán hàng, chúng tôi đã đề cập đến bước cuối cùng chính là bước chăm sóc khách hàng sau bán. Muốn doanh nghiệp ngày càng phát triển, có được lòng tin từ khách hàng thì doanh nghiệp phải lắng nghe khách hàng.

Những mẹo marketing giúp doanh nghiệp bán hàng hiệu quả

Những mẹo marketing giúp doanh nghiệp bán hàng hiệu quả

Trên đây chính là một quy trình bán hàng hoàn chỉnh, nếu doanh nghiệp của bạn có đang gặp những vấn đề về doanh thu bán hàng, hay chưa biết tạo ra một quy trình bán hàng hợp lý như thế nào thì đây chính là những thông tin cần thiết cho bạn để bạn có thể tham khảo và vận dụng. Còn rất nhiều những kiến thức trong việc bán hàng nữa mà 123job muốn giới thiệu cho bạn đọc, vì vậy hãy theo dõi chúng tôi để có thêm nhiều thông tin mới và thú vị nhé!

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x
Top1Vietnam - Top1List - No1List - Top1Index
Logo
Enable registration in settings - general
Compare items
  • Total (0)
Compare
0
Shopping cart